• Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum.
  • Địa chỉ: 415 URE - Phường Trường Chinh - Thành phố Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Chủ Nhật, 28/04/2024 07:13
Thông tin liên quan
Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại tỉnh Kon Tum
Cập nhật: Thứ Năm, 30/11/2023 08:58

 

Tối 29/11, tại thành phố Kon Tum, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại tỉnh Kon Tum.

 

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL và Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum trao cờ lưu niệm, tặng hoa các đoàn tham gia Ngày hội

 

Tới dự có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y Thanh Hà Niê KĐăm - Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và các đơn vị lực lượng vũ trang.

 

Về phía các tỉnh Tây Nguyên, có đồng chí Hồ Văn Niên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; lãnh đạo tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch, Ban dân tộc các tỉnh trong khu vực.

 

Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Y Ngọc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; các Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố; đông đảo Nhân dân trong và ngoài tỉnh.

 

Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại Lễ Khai mạc

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại tướng Tô Lâm nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương gần 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc: Ễ Đê, Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ Triêng, M'nông, K'ho, Chu Ru, H'Rê, B'râu, Rơ Măm... đại diện cho cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên anh hùng đã về hội tụ, chung vui với tinh thần đoàn kết, cùng tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

 

Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm phát triển toàn diện và bền vững vùng Tây Nguyên. Từ khi đổi mới đến nay, đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về vấn đề này. Ngày 06/10/2022, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 23 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định “Xây dựng nền văn hóa Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, thống nhất trong đa dạng, tôn trọng các giá trị văn hóa khác biệt giữa các dân tộc, coi đây là động lực, nền tảng cho phát triển và hội nhập quốc tế của vùng”.

 

Quán triệt thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, với sự hỗ trợ tích cực của các ban, bộ, ngành Trung ương, đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã tích cực triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp bảo tồn, phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đến nay, Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo như nhà rông, nhà dài, đàn đá, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc, trong đó có Trường ca Đam San huyền thoại của đồng bào Ê đê, các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa Cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ, lan tỏa, là dịp để đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh con người, vẻ đẹp hùng vĩ và văn hoá dân tộc đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư, thu hút phát triển du lịch vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng.

 

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum phát biểu đáp từ và chào mừng Ngày hội

 

Phát biểu đáp từ và chào mừng, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã về dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Ngày hội; đồng chí cho rằng ý kiến phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng là niềm vinh dự, sự động viên, khích lệ, cổ vũ lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

 

Đồng chí thông tin, trải qua các thời kỳ lịch sử, đồng bào các dân tộc vùng Tây Nguyên đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần cách mạng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Việc tổ chức luân phiên Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên là một sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên; tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc được giao lưu, trao đổi văn hóa, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần xây dựng bản làng, quê hương vùng Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Đồng thời khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng bày tỏ sự trung thành và niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và xin hứa sẽ luôn kiên định, vững bước dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp bước truyền thống các thế hệ cha anh, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết một lòng, nắm bắt, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng ổn định, phát triển nhanh và bền vững.

 

Chương trình nghệ thuật “Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ”

 

Sau phần Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật “Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ” với các tiết mục ca, múa, nhạc mang đậm bản sắc văn hóa vùng Tây Nguyên.

 

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I có gần 600 nghệ nhân đến từ 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, gồm: Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai và Kon Tum tham gia.

 

Ngày hội diễn ra từ ngày 29/11-1/12 với nhiều hoạt động: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc; Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của địa phương; Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hóa đặc sắc các dân tộc khu vực Tây Nguyên, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; Hoạt động thể thao quần chúng; Hoạt động du lịch.

Dương Nương

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum 

TIN TỨC CÙNG LOẠI KHÁC