• Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum.
  • Địa chỉ: 415 URE - Phường Trường Chinh - Thành phố Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Chủ Nhật, 12/05/2024 09:14
Thông tin liên quan
Phát triển mô hình chăn nuôi gà thuần chủng địa phương tại 02 xã Kroong và Ngok Bay, thành phố Kon Tum
Cập nhật: Thứ Năm, 19/10/2023 09:28

 

Trong xu hướng hội nhập sâu rộng hiện nay, ngành chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu ngày càng khốc liệt hơn. Đồng thời, sự phối hợp giữa người sản xuất và thị trường để tạo ra một chuỗi liên kết thiếu ổn định. Ngành chăn nuôi còn tồn tại một số điểm yếu như: năng suất phát triển không bền vững, giá cả còn biến động; chất lượng một số giống vật nuôi thấp; hình thức tổ chức sản xuất thiếu chặt chẽ, manh mún nên hiệu quả kinh tế không cao; tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi còn nhiều bất cập, nhất là việc xử lý chất thải, dịch bệnh, thiếu điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... Do đó, thu nhập, giá trị gia tăng của ngành chăn nuôi trên địa bàn thành phố Kon Tum chưa lớn, gây khó khăn cho người chăn nuôi và tạo ra tâm lý không muốn tái đàn.

 

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, nhiều giải pháp đã được đặt ra, trong đó yêu cầu về chăn nuôi tập trung, quy hoạch theo vùng, chủ động đảm bảo nguồn thức ăn, đặc biệt phát huy thế mạnh sản phẩm của địa phương. UBND thành phố Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tìm hiểu và nghiên cứu các sản phẩm đặc trưng và thế mạnh để phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn. Trong năm 2023, đã có 02 xã Kroong và Ngok Bay đã nghiên cứu và xây dựng Phương án phát triển chăn nuôi gà thuần chủng địa phương gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, thiết kế lô gô sản phẩm. Tại xã Kroong đã thành lập 02 Tổ hợp tác (10 thành viên), tại xã Ngok Bay đã thành lập 02 tổ hợp tác (14 thành viên). Trung tâm dịch vụ nông nghiệp đã tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học tại 02 xã Kroong và Ngok Bay, hướng dẫn các hộ xây dựng chuồng trại, máng ăn uống. Đã cấp 560 con gà giống cho 05 hộ dân với tổng số tiền là 43,7 triệu đồng. Hiện nay, tổng đàn gà trên địa bàn xã Kroong đạt 26.280 con, trong đó giống gà bản địa chiếm trên 20%; tổng đàn gà trên địa bàn xã Ngok Bay là 21.280 con, trong đó giống gà bản địa chiếm gần 100%.

 

 

Việc triển khai mô hình chăn nuôi gà thuần chủng địa phương tuy mới triển khai, nhưng đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của các hộ chăn nuôi. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 

Tuy nhiên, để phát triển mô hình chăn nuôi gà thuần chủng địa phương theo hướng bền vững và có tính lâu dài. Định kỳ các đơn vị, đại phương, các Tổ hợp tác cần nghiên cứu, xem xét, đánh giá hiệu quả kinh tế để có thể nhân rộng các mô hình chăn nuôi cho các hộ dân, các Tổ hợp tác; Tổ chức liên kết, phối hợp với các nhà đầu tư, các công ty trong và ngoài nước, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa gắn kết chặt chẽ và đồng bộ từ khâu sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản, tiêu thụ trên cơ sở ứng dụng kỹ thuật mới và công nghệ cao; Khuyến khích hộ, cơ sở chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, quy trình chăn nuôi VietGAP. Mặt khác, hình thành các chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ chăn nuôi đến buôn bán, cung cấp sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn một cách chặt chẽ, khoa học và hợp lý.

Trương Hợp Đoàn - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Kon Tum 

TIN TỨC CÙNG LOẠI KHÁC