• Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum.
  • Địa chỉ: 415 URE - Phường Trường Chinh - Thành phố Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Thứ Tư, 24/04/2024 08:15
Thông tin liên quan
Khát vọng Kon Tum
Cập nhật: Thứ Hai, 06/02/2023 14:15

 

Để góp phần hiện thực hóa khát vọng hùng cường của đất nước mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra thì Kon Tum chúng ta phải không ngừng nỗ lực hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Khát vọng đó là khát khao cháy bỏng, là nguồn động lực để mỗi người dân Kon Tum thêm sức bật mới, quyết tâm mới vì một Kon Tum ngày càng đổi thay, phát triển.

 

"Đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững” chính là mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Với đặc thù của một tỉnh miền núi có tới hơn 53% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn cao, nên khát vọng xây dựng một Kon Tum phát triển nhanh và bền vững luôn là khát vọng chung của mỗi người dân Kon Tum.

 

Khát vọng xây dựng Kon Tum phát triển nhanh và bền vững được hình thành, phát triển, đồng hành cùng với lịch sử xây dựng và phát triển 110 năm của tỉnh nhà. Qua thời gian, cùng với sự phát triển của đất nước, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, khát vọng xây dựng Kon Tum phát triển nhanh và bền vững ngày càng rõ nét, được nâng lên một tầm cao mới, phù hợp với xu thế thời đại, với điều kiện thực tiễn của địa phương.

 

Đổi thay đô thị trung tâm thành phố Kon Tum. Ảnh: N.P 

 

Và khát vọng nâng tầm đó luôn được tiếp thêm nguồn năng lượng mới: là sự kế thừa và phát huy tinh thần khát vọng của các lớp cha anh đi trước, là từ các quyết sách ý Đảng – lòng dân, lòng dân – ý Đảng, là từ những chuyển động, vươn mình từ nội lực, đánh thức những tiềm năng, lợi thế, là tinh thần đoàn kết, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vươn lên những tầm cao mới của chính mỗi người dân Kon Tum.

 

Có thể nói trong lịch sử hình thành và phát triển 110 năm của tỉnh nhà, Kon Tum chúng ta có những bước chuyển mình đáng tự hào. Từ “Làng Hồ” nhỏ bé bên dòng Đăk Bla năm xưa, Kon Tum luôn mang trong mình khát vọng vươn lên đã không ngừng nỗ lực dựng xây, trở thành một tỉnh có thế và lực mới, ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đối với sự phát triển của khu vực và cả nước. Thành phố Kon Tum – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà mang dáng vóc một thành phố trẻ văn minh, hiện đại. Và mới đây thôi, ngày 10/1/2023, trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum nói riêng và tỉnh nhà nói chung vui mừng đón nhận Quyết định số 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Kon Tum là đô thị loại II, đây là dấu mốc, là thời cơ với kỳ vọng sẽ mở những cánh cửa cho sự bứt phá ấn tượng hơn của thành phố Kon Tum. Các thị trấn huyện lỵ, các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng thay da đổi thịt. 43 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 4 xã nông thôn mới nâng cao và 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu – những con số biết nói đó là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân tỉnh nhà trong hành trình xây dựng nông thôn mới ấm no, trù phú, hạnh phúc.

 

Sự phát triển của Kon Tum thể hiện rõ trên những số liệu thống kê năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến cuối năm 2022 – sau 110 năm xây dựng và phát triển tỉnh nhà, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) đạt 17.627 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 52,43 triệu đồng, tăng 5,65 triệu đồng so với năm 2021; thu ngân sách Nhà nước 4.000 tỷ đồng; thu hút được 1.100.000 lượt khách du lịch đến với Kon Tum, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021; đời sống người dân ngày càng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%, hộ khá giàu tăng. Sự phát triển còn thể hiện rõ trên những tòa nhà cao tầng ở vùng đô thị, những tuyến đường rộng mở, phẳng lì, nối liền những vùng sâu với vùng thuận lợi, những trường học, trạm xá được xây dựng kiên cố nổi lên giữa màu xanh bạt ngàn của rẫy cà phê, rừng cao su, vườn dược liệu, vườn cây ăn trái.

 

Để đạt được kết quả ấn tượng đó, có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng và cơ bản là với sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện sáng suốt, đúng đắn, quyết liệt, kịp thời đã khơi dậy được sức mạnh, khơi dậy được khát vọng trong mỗi tập thể, mỗi địa phương, mỗi cá nhân. Vượt qua bao gian khó về điều kiện tự nhiên, địa hình, giao thông, vùng đất Kon Tum từng được mệnh danh “hố bom, chảo lửa” trong chiến tranh năm xưa cũng như những người dân Kon Tum nổi tiếng nghị lực, anh hùng như càng được tôi luyện thêm sức mạnh dẻo dai, can trường, càng hun đúc khát vọng về một Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

 

Đổi thay vùng sâu Đăk Glei. Ảnh: NP

 

Khát vọng đó là khát khao cháy bỏng, là nguồn động lực của mỗi người dân Kon Tum. Khát vọng đó không phải là tham vọng, càng không phải là ảo vọng mà chính là mục tiêu được đặt ra trên cơ sở kế thừa kết quả đạt được, cộng với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của mỗi người dân Kon Tum cùng đồng sức, đồng lòng để phấn đấu thực hiện thành công khát vọng, bảo đảm có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa ba mặt: phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.

 

Khơi dậy sự nỗ lực, cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh để hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững, ngay sau Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận thống nhất ban hành chuyên đề riêng của tỉnh năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”. Và trong 2 năm qua, chuyên đề riêng của tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của các cấp, các ngành, của mỗi người dân Kon Tum. Mỗi người đều tự nhận thức, vượt qua chính mình của ngày hôm qua, hôm kia, vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu cũng chính là góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

 

Sau 110 năm xây dựng, phát triển tỉnh nhà và cả hành trình phía trước, hun đúc, khơi dậy khát vọng và nỗ lực hiện thực hóa khát vọng xây dựng Kon Tum phát triển nhanh và bền vững chính là bổ sung thêm nguồn năng lượng để mỗi tập thể, mỗi địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Kon Tum thêm sức bật mới, thêm quyết tâm mới. Tất cả cùng ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, đáp ứng nguyện vọng chung của nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng như yêu cầu xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đề ra.

Theo Nguyên Phúc (baokontum.com.vn) 

TIN TỨC CÙNG LOẠI KHÁC