• Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum.
  • Địa chỉ: 415 URE - Phường Trường Chinh - Thành phố Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Thứ Sáu, 26/04/2024 22:44
Thông tin kinh tế xã hội
Kinh tế - xã hội huyện Ngọc Hồi năm 2017 một số kết quả đạt được
Cập nhật: Thứ Hai, 09/07/2018 08:42

 

Cánh đồng lúa xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi

 

Kinh tế - xã hội huyện Ngọc Hồi năm 2017 một số kết quả đạt được

 

Được xác định là một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh, huyện Ngọc Hồi  có cửa khẩu quốc tế Bờ Y, là đầu mối về giao lưu kinh tế khu vực, nối liền các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan và Mianma. Đồng thời đây cũng là nơi hội tụ, giao lưu, tiếp cận hòa nhập kinh tế, văn hóa, vừa là địa bàn hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh thương mại-dịch vụ.

Năm 2017, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, giám sát của Hội đồng nhân dân, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tình hình kinh tế - xã hội huyện Ngọc Hồi có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả nhất định.

Diện tích một số loại cây trồng tiếp tục được mở rộng, đến cuối năm 2017, diện tích cây lương thực cả năm ước đạt 2.798 ha tăng 106 ha; diện tích cà phê ước đạt 1.264 ha tăng 50 ha; diện tích hồ tiêu ước đạt 54 ha tăng 44 ha so với năm 2016; diện tích một số loại cây trồng khác tương đối ổn định. Năm qua, UBND các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi đất lúa thiếu nước, đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, rau đậu các loại. Ngoài việc tăng diện tích gieo trồng thì sản lượng cũng tăng lên đáng kể, cụ thể: Sản lượng lương thực 10.628 tấn tăng 17,10%; Cà phê 1.952 tấn tăng 7,61%; Cao su 7.178 tấn tăng 12,54% so với năm 2016.

Khu vực công nghiệp và xây dựng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Nhà máy thủy điện Đăk Xú đã đưa vận hành tổ máy số 1 hòa vào điện lưới quốc gia; đã tổ chức kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các cơ sở mộc dân dụng về hoạt động tại Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp theo quy định. Việc thi công Dự án Nhà máy nước Ngọc Hồi đảm bảo tiến độ, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng công suất thiết kế giai đoạn 1(2016-2020) là 5.000 m3/ngày đêm. Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư. Ưu tiên đầu tư cho các công trình, dự án quan trọng, cấp bách của huyện; các công trình hạ tầng đô thị gắn với Đề án thành lập thị xã Ngọc Hồi. Hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu đã được quan tâm đầu tư, thu hút được nhiều dự án đầu tư; nghề thủ công truyền thống từng bước được khôi phục và phát triển, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Quang cảnh Nhà máy nước huyện Ngọc Hồi

Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, trong đó hệ thống phân phối hàng hóa, đặc biệt là trung tâm thương mại cấp huyện, chợ xã Bờ Y không ngừng được đầu tư, nâng cấp; các tuyến, điểm du lịch được đầu tư và đưa vào khai thác, thu hút lượng khách du lịch đến huyện hằng năm. Công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá thông tin, danh mục dự án thu hút đầu tư được quan tâm. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh như: Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư huyện, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn. Qua đó, đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Ngọc Hồi năm 2017, định hướng đến năm 2020; rà soát, bổ sung và công bố rộng rãi các dự án tập trung kêu gọi khuyến khích thu hút đầu tư giai đoạn 2017-2020 đã được Ban Thường vụ thông qua.

Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, các quốc lộ 40, 14C, đường Hồ Chí Minh đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và các tỉnh trên tuyến hành lang thương mại quốc tế qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Hệ thống đường liên xã và giao thông nông thôn cơ bản lưu thông thuận lợi, thông suốt hai mùa. Kết cấu hạ tầng đô thị, trung tâm huyện, xã và cụm xã được đầu tư, mở rộng và ngày càng khang trang.

Công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện ngày một cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm hơn so với cùng kỳ năm trước là nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước trên địa bàn được phát huy.

 

Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Ngọc Hồi

Trường, lớp học được đầu tư mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số được chú trọng, sử dụng nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm tổ chức thực hiện đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Tóm lại, với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 trên địa bàn huyện ổn định, phát triển và đạt được kết quả tích cực: Kinh tế tiếp tục phát triển và mở rộng; công tác xúc tiến, thu hút đầu tư bước đầu đã phát huy được hiệu quả; thu ngân sách và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt kết quả khả quan; chỉ đạo thực hiện giải tỏa vỉa hè lập lại trật tự đô thị đạt được kết quả tích cực; các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi; lĩnh vực giáo dục, y tế tiếp tục có bước phát triển; công tác an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện kịp thời; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; công tác tiếp dân, xử lý đơn thư được quan tâm thực hiện tốt; lề lối làm việc của cán bộ, công chức có sự chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững./.

Phan Văn Cương - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Ngọc Hồi 

TIN TỨC CÙNG LOẠI KHÁC