• Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum.
  • Địa chỉ: 415 URE - Phường Trường Chinh - Thành phố Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Thứ Tư, 24/04/2024 06:22
Thông tin liên quan
Hội thảo công bố Báo cáo lao động việc làm phi chính thức
Cập nhật: Thứ Tư, 04/10/2017 17:03

 

          Sáng ngày 04 tháng 10 năm 2017, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tê (International Labour organization - ILO) và Viện Khoa học Lao động và Xã hội (KHLĐ &XH) đã tổ chức “Hội thảo công bố Báo cáo lao động việc làm phi chính thức”. Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì Hội thảo; ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện KHLĐ &XH; ông Chang Hee Lee, Giám đốc văn phòng ILO tại Việt Nam; ông Phillippe Marcadent, Giám đốc Chương trình việc làm phi chính thức tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ); đại diện các tổ chức quốc tế; đại diện các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện các Bộ, Ban ngành có liên quan và một số Cục Thống kê tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương.

 

          Tại Hội thảo, các đại biểu lần lượt được nghe các đại diện của ILO, TCTK và Viện KHLĐ &XH trình bày: (1) Khái niệm, phạm vi và cách xác định lao động có việc làm chính thức và phi chính thức (PCT) theo tiêu chuẩn quốc tế; (2) Khái niệm, phạm vi và cách xác định lao động PCT áp dụng tại Việt Nam và một số kết quả chủ yếu; (3) Khuyến nghị chính sách từ kết quả nghiên cứu; (4) Báo cáo quá trình thực hiện điều tra thử nghiệm lao động việc làm 6 tháng đầu năm 2017.

 

          Báo cáo lao động việc làm phi chính thức (PCT) lần đầu tiên sử dụng khung phân loại lao động PCT theo tài liệu hướng dẫn của ILO để ước lượng quy mô và cơ cấu lao động việc làm PCT ở Việt Nam trên cơ sở dữ liệu Điều tra lao động việc làm do TCTK thực hiện. Lao động PCT có cả trong khu vực chính thức, khu vực PCT và khu vực hộ gia đình. Lao động PCT bao gồm nhiều đối tượng có vị thế việc làm khác nhau như: lao động tự làm, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, lao động gia đình không hưởng lương và người làm công ăn lương. Các khuyến nghị chính sách từ kết quả nghiên cứu: (1) Đẩy mạnh quá trình chính thức hóa khu vực PCT; (2) Tăng cường chính sách liên kết trong phát triển kinh tế địa phương; (3) Tăng cường chính sách công và sự bảo vệ đối với lao động phi chính thức; (4) Tăng cường thực thi luật pháp lao động trong khu vực PCT; (5) Tăng cường hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ nghề nghiệp cho lao động PCT; (6) Đẩy mạnh phát triển chương trình bảo hiểm xã hội tự nguyện; (7) Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật lao động cho cả người sử dụng lao động và người lao động PCT.

 

          Các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá cao Báo cáo lao động việc làm PCT và giá trị hữu ích của cơ sở dữ liệu vi mô lao động việc làm PCT. Đại diện TCTK và Viện KHLĐ&XH đã có những giải đáp thỏa đáng liên quan đến câu hỏi về lao động việc làm PCT đến từ các tổ chức quốc tế và các Bộ ngành, các Viện Nghiên cứu.

 

          Kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK đề nghị Vụ Thống kê Lao động sớm hoàn thiện ấn phẩm Báo cáo lao động việc làm PCT dựa trên những góp ý, thảo luận tại Hội thảo. Nguồn cơ sở dữ liệu lao động việc làm PCT là tư liệu quý để các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích chuyên sâu phục vụ cho nhu cầu thiết thực của người dùng tin. Thay mặt Lãnh đạo TCTK, ông Nguyễn Bích Lâm gửi lời cám ơn tới sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các chuyên gia ILO, sự phối hợp hiệu quả trong công việc của Viện KHLĐ&XH và các Cục Thống kê. Đồng thời, ông cũng hy vọng, trong thời gian tới TCTK vẫn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các phía để Báo cáo việc làm PCT không những được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất mà giá trị thông tin về việc làm PCT được khai thác triệt để, hiệu quả phục vụ tốt nhất tới người dùng tin./.

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

 

 

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì Hội thảo
Ông Chang Hee Lee, Giám đốc văn phòng ILO tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Phillippe Marcadent, Giám đốc Chương trình việc làm phi chính thức tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) trình bày Khái niệm, phạm vi và cách xác định lao động có việc làm chính thức và phi chính thức (PCT) theo tiêu chuẩn quốc tế
Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động trình bày Khái niệm, phạm vi và cách xác định lao động PCT áp dụng tại Việt Nam và một số kết quả chủ yếu 
Ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện KHLD &XH Khuyến nghị chính sách từ kết quả nghiên cứu
Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động trình bày Báo cáo quá trình thực hiện điều tra thử nghiệm lao động việc làm 6 tháng đầu năm 2017
Đoàn chủ tịch
Toàn cảnh Hội thảo

Theo Tổng cục Thống kê 

TIN TỨC CÙNG LOẠI KHÁC